Get Adobe Flash player
ThaiEnglish (UK)
HOT NEWS

ค้นหาข้อมูลในเว็ป Logistics

ปฎิทินกิจกรรม

September 2017
S M T W T F S
27 28 29 30 31 1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
October 2017
S M T W T F S
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 31 1 2 3 4
Display # 
Title Hits
60LSC-10 Logistics Showcase 2560 ครั้งที่ 10 หัวข้อ "Supply Chain 4.0 กับการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรม" 1089
Industrial Supply Chain Logistics Conference 2017 139
LOF ขอเชิญติดตามวารสารด้านชัพพลายเชนและโลจิสติกส์ 2531
Logistics Forum นิตยสารเพื่อชาวโลจิสติกส์และชัพพลายเชน 4364
สมัครเข้าร่วมการพัฒนาระบบโลจิสติกส์และซัพพลายเชน online 2080
ขอแนะนำกลุ่มไลน์ @logistics.dpim อีกช่องทางจาก สำนักโลจิสติกส์เพื่อใช้ในการติดตามข่าวสาร 1449
Logistics DPIM Tube สถานีความรู้จากสำนักโลจิสติกส์ 5080
Enroll Fanclub ขอเชิญสมัครสมาชิก Logistics Fanclub เพื่อรับข่าวสารจากสำนักโลจิสติกส์ 4500
Enroll ระบบสมัครร่วมกิจกรรมของสถานประกอบการในโครงการของ สำนักโลจิสติกส์ www.sclenroll.org 2307
ขอขอบคุณที่สนับสนุน www.logistics.go.th เพจวิวครบล้าน 1292
รวมเพลงเพื่อพ่อในหลวงของเรา 2244
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป 1649
SCI ปรับเปลี่ยนช่องทางเพื่อเข้าเรียนรู้ Logistics ติดตามได้ที่ www.logistics4u.org 5497
@logistics.dpim พบ Mr. Chain ได้ทางไลน์แล้วครับวันนี้ 2625

Subcategories

  • 60LSC-09 Logistics Showcase 2560 ครั้งที่ 9 สรุปผลสัมมนา

    60LSC-09 Logistics Showcase 2560 ครั้งที่ 9 สรุปผลสัมมนา

    -------------------------------------------------------- 

    1. กิจกรรมสัมมนา 60 LSC-09 Logistics Showcase 2560 ครั้งที่ 9

    2. หัวข้อ "e-Commerce Trends with Cross Border Transport "

    3. วันที่จัดสัมมนา วันพุธที่ 16 สิงหาคม 2560  เวลา 08.30-12.30น. 

    4. สถานที่จัดกิจกรรม ห้องประชุมทองคำ ชั้น 1 กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่

    5. สรุปผลกิจกรรม

    การบรรยายหัวข้อ “กระแสธุรกิจ e-Commerce อิทธิพลที่ทำให้โลกต้องปรับตัว”
    โดย นายวิญญู ปรอยกระโทก อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการระบบขนส่ง  คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจักรพงษ์ภูวนารถ

    วิทยากรได้กล่าวว่า ธุรกิจในรูปแบบ e-Commerce ในโลกยุคปัจจุบันแตกต่างจากธุรกิจรูปแบบเดิม โดยสามารถเข้าถึงข้อมูลและการซื้อขายที่ไหนก็ได้ทั่วโลกและตลอดเวลา หลายองค์กรได้ปรับธุรกิจให้มีช่องทางการขายสินค้าทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น เนื่องจากผู้คนทั่วโลกปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคโดยมีการใช้งาน Social Media ผ่านโทรศัพท์มือถือมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทยในปี 2017 พบว่ามีการเข้าถึงการใช้งานอินเตอร์เน็ตถึง 67% ซึ่งมากกว่าทั่วโลกที่มีค่าเฉลี่ย 50% และพบว่าสัดส่วนมูลค่าของตลาด e-Commerce ในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตมากทีสุด คือ ธุรกิจห้างสรรพสินค้าออนไลน์ อันดับสอง คือ การจำหน่ายเครื่องสำอางและอุปกรณ์เสริมความงาม และอันดับสาม คือ การจำหน่ายอาหาร อาหารแปรรูป และเครื่องดื่ม เป็นต้น นอกจากนี้ช่องทางของ e-Payment ก็มีส่วนสำคัญที่ผู้ขายสินค้าต้องคำนึงถึงการให้ บริการการชำระเงินเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค เช่น การชำระผ่านบัตรเครดิต การชำระเงินผ่าน Internet Banking ซึ่งถ้าหากมีขั้นตอนการดำเนินการที่ซับซ้อนอาจจะทำให้ผู้บริโภคไม่อยากซื้อสินค้าเราอีกต่อไป การให้บริการด้านการขนส่งและการบริการด้านอื่นๆ ก็เช่นกัน ถ้าเลือกใช้บริการที่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ก็อาจทำให้สูญเสียลูกค้าได้ เพราะฉะนั้นภาคธุรกิจต้องปรับตัวเองให้เหมาะสม เช่น สินค้าและบริการมีความแตกต่างน่าสนใจ มีคุณภาพ ราคาเหมาะสม ลูกค้าสามารถเข้าถึงตลาดได้อย่างรวดเร็ว มีระบบการชำระสินค้าที่น่าเชื่อถือ มีการจัดส่งที่รวดเร็ว ราคาถูก สามารถติดตามสถานะของสินค้าได้ จึงจะทำให้ ธุรกิจ e-Commerce ประสบความสำเร็จ

    การบรรยายหัวข้อ “เจาะลึกการขนส่งสินค้าข้ามแดนสู่แผนพิชิตธุรกิจ e-Commerce”
    โดย ดร.สุรัตน์ จันทองปาน ผู้จัดการฝ่ายจัดการการขนส่ง Domestic & Cross Border Trucking บริษัท เคดับบลิวอี-คินเทซึ เวิลด์ เอ็กซเปรส (ประเทศไทย) จำกัด

    วิทยากรได้กล่าวถึง การซื้อขายสินค้าในระบบ e-Commerce เป็นสิ่งที่สามารถเชื่อมโยงผู้คนได้ทั่วโลกด้วยการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นสื่อกลางในการสื่อสารระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งข้อดีของการซื้อขายแบบออนไลน์นี้คือไม่ต้องมีหน้าร้านค้าเพื่อขายสินค้า นั่นหมายความว่าสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ แต่สิ่งที่จะต้องคำนึงถึงมากที่สุดในธุรกิจรูปแบบนี้ คือ ความซื่อสัตย์ต่อลูกค้าที่จะสร้างความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจอยู่รอดได้ เช่น คุณภาพสินค้าตรงตามแบบที่เสนอขายให้กับลูกค้า และการให้บริการอย่างรวดเร็วและถูกต้อง เมื่อลูกค้าสั่งสินค้าผ่านระบบ e-Commerce จ่ายเงินผ่าน Bank Payment ข้อมูลการสั่งสินค้าจะถูกส่งไปที่ Warehouse เพื่อจัดเตรียมการส่งสินค้า และผู้ขายทำการ shipping ให้กับลูกค้า การขนส่งสินค้าให้แก่ผู้บริโภคมีหลากหลายช่องทาง เช่น ผู้ขายสินค้าเป็นผู้ดำเนินการส่งสินค้าให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งเหมาะสมกับธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีกิจกรรมสนับสนุนการขนส่งขนาดใหญ่ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วธุรกิจประเภท e-Commerce จะใช้บริการของ Third Party Logistics เพื่อขนส่งสินค้าของผู้ขายไปสู่มือผู้บริโภค เนื่องจากประหยัดค่าใช้จ่ายและลดความยุ่งยากของการดำเนินการเรื่องเอกสารสำหรับการขนส่งสินค้าข้ามแดน โดยสินค้าทุกชนิดจะมีการคำนวณค่าขนส่งจากต้นทางสู่ปลายทางจากผู้ให้บริการอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ จึงทำให้ผู้ขายสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายที่มีผลต่อสินค้าได้อย่างแม่นยำ ปัจจุบันมีการขนส่งสินค้าทางรถไฟจากเอเชียไปสู่ทวีปยุโรป เช่น จากจีนไปเบลเยียม ผู้ประกอบการขนส่งจึงเห็นโอกาสในการขนส่งสินค้าจากเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ไปเชื่อมต่อกับประเทศจีนสู่ทวีปยุโรป ซึ่งใช้เวลาน้อยกว่าการขนส่งทางเรือและประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าขนส่งทางเครื่องบิน โดยประเทศไทยสามารถขนส่งสินค้าทางรถยนต์ผ่านประเทศลาว และเวียดนามเข้าสู่ประเทศจีน จากนั้นจะใช้รถไฟขนส่งสินค้าสู่ทวีปยุโรปต่อไป

                   สรุปผลการสัมมนาจากแบบประเมินผล จำนวน 56 ชุด พบว่าร้อยละ 94.64 ให้ความเห็นว่าการจัดงานครั้งนี้บรรลุวัตถุประสงค์ในระดับดีถึงดีมาก (รายละเอียดดังเอกสารแนบ) เนื่องจากวิทยากรเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านโลจิสติกส์และการจัดการซัพพลายเชน และการทำธุรกิจการขนส่งสินค้าข้ามแดนที่เห็นความสำคัญของการทำธุรกิจในรูปแบบ e-Commerce จึงสามารถถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ได้อย่างชัดเจน ทำให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาเห็นถึงประโยชน์จากสิ่งที่วิทยากรได้นำเสนอ ทั้งนี้ สลจ. จะนำความเห็นและข้อเสนอแนะดังกล่าวไปพิจารณาและปรับใช้ในการจัดสัมมนาในครั้งต่อไป

     

    การบรรยายหัวข้อ "กระแสธุรกิจ e-Commerce อิทธิพลที่ทำให้โลกต้องปรับตัว"
    โดย: นายวิญญู ปรอยกระโทก 
    อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการระบบขนส่ง
    คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ 
    มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจักรพงษ์ภูวนารถ

     

    การบรรยายหัวข้อ "เจาะลึกการขนส่งสินค้าข้ามแดนสู่แผนพิชิตธุรกิจ e-Commerce"  
    โดย: ดร.สุรัตน์ จันทองปาน
    ผู้จัดการฝ่ายจัดการการขนส่ง Domestic & Cross Border Trucking
    บริษัท เคดับบลิวอี-คินเทซึ เวิลด์ เอ็กซเปรส (ประเทศไทย) จำกัด

    มอบของที่ระลึกแก่วิทยากร

    โดย นางอรพิน อุดมธนะธีระ หัวหน้ากลุ่มมาตรฐานและนวัตกรรมโลจิสติกส์

     

     

ข่าวสารบทความสำนักโลจิสติกส์

ข่าวประชาสัมพันธ์ สำนักโลจิสติกส์

ข่าวสารบทความ หน่วยงานภายนอก