Get Adobe Flash player
ThaiEnglish (UK)
HOT NEWS

ค้นหาข้อมูลในเว็ป Logistics

ปฎิทินกิจกรรม

November 2017
S M T W T F S
29 30 31 1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 1 2
December 2017
S M T W T F S
26 27 28 29 30 1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31 1 2 3 4 5 6

ล้อมคอกขายออนไลน์ ผู้บริโภคจี้รัฐคุมเข้มกำหนดโทษแม่ค้าขี้ฉ้อ

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์

2 ก.ย. 2559

 

นายสมเกียรติ ตรีรัตน์พันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ค.59 สนค.ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ พบว่าคนไทย 56.87% เคยซื้อสินค้าออนไลน์ โดยสินค้าที่นิยมซื้อคือ เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย รองเท้า แต่ยังมีอีก 43.13% ที่ไม่เคยซื้อสินค้าออนไลน์ เพราะกลัวถูกผู้ขายสินค้าหลอกลวง และประชาชนในต่างจังหวัดใช้ อินเตอร์เน็ตไม่เป็น สำหรับเหตุผลที่ประชาชนส่วนใหญ่ที่ซื้อสินค้าทางอินเตอร์เน็ต เพราะซื้อง่าย สะดวก ส่วนใหญ่นิยมซื้อเฉลี่ยเดือนละ 1-2 ครั้ง มีค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าต่อครั้ง 501-1,000 บาท ขณะเดียวกัน ยังพบว่าประชาชนส่วนใหญ่กว่า 60% ไม่เคยประสบปัญหาซื้อสินค้าออนไลน์ แต่สำหรับผู้ตอบที่มีความถี่ในการซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น มักจะพบปัญหาคือ คุณภาพ และลักษณะสินค้าไม่ตรงกับที่คาดหวัง, รับสินค้าช้า

นอกจากนี้ เมื่อถามว่า ประชาชนทราบหรือไม่ว่าแหล่งที่ซื้อสินค้าออนไลน์จดทะเบียนพาณิชย์กับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งส่วนใหญ่ 53.35% ตอบว่าทราบ แต่ประชาชนในต่างจังหวัด 68.05% ไม่ทราบ โดยประชาชนส่วนใหญ่เชื่อมั่นกับแหล่งซื้อที่จดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์มากกว่าอย่างไรก็ตาม ประชาชนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เห็นว่าภาครัฐควรมีบทลงโทษที่เหมาะสม กับผู้ขายสินค้าออนไลน์ที่ทำผิดกฎหมาย ภาครัฐควรแจ้งข้อมูลแหล่งขายสินค้าออนไลน์ที่มีปัญหา และยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ผู้บริโภคทราบอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งควรเพิ่มช่องทางการแจ้งข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการค้าสินค้าออนไลน์ที่สะดวกสำหรับผู้บริโภคด้วย.

ที่มา : http://m.thairath.co.th/content/710013

 

Add comment


Security code
Refresh

ข่าวสารบทความสำนักโลจิสติกส์

ข่าวประชาสัมพันธ์ สำนักโลจิสติกส์

ข่าวสารบทความ หน่วยงานภายนอก