Get Adobe Flash player
ThaiEnglish (UK)
HOT NEWS

ค้นหาข้อมูลในเว็ป Logistics

ปฎิทินกิจกรรม

November 2017
S M T W T F S
29 30 31 1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 1 2
December 2017
S M T W T F S
26 27 28 29 30 1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31 1 2 3 4 5 6

 

โดย ไทยรัฐออนไลน์

1 ก.ย. 2559

 

สนข. ดันนโยบายรถยนต์ไฟฟ้าสู่ระบบขนส่งสาธารณะ ขณะที่ ขสมก. เดินหน้าจัดหารถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน วงเงินกว่า 3,200 ล้านบาท คาด สรุปทีโออาร์ ต.ค. นี้ เชื่อ ลอตแรกจะเข้ามาต้นปี 60

วันที่ 1 ก.ย.59 นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวภายหลังการสัมมนาระดมสมอง การส่งเสริมเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า เพื่อการขนส่งสาธารณะ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างเร่งผลักดันการนำระบบยานยนต์ไฟฟ้า ไปสู่การใช้งานของระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งจะส่งผลดีทั้งการลดใช้พลังงานและการดูแลสิ่งแวดล้อม

ขณะนี้ มีนโยบายสำคัญ ที่มอบหมายให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เร่งจัดหารถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน มาให้บริการประชาชน หลังจากนี้ ต้องติดตามว่า เมื่อมีการนำมาใช้บริการแล้วผลการใช้งานจะเป็นอย่างไร ซึ่ง สนข. มีแนวคิดว่า เพื่อให้รถเมล์ไฟฟ้า ลดปัญหาสิ้นเปลืองไฟฟ้าในแบตเตอรี่ระหว่างการเดินรถ ดังนั้น อาจจำเป็นต้องจัดเลนเฉพาะให้รถเมล์ไฟฟ้า เพื่อให้เกิดความสะดวกในการใช้งานรถประเภทนี้

ส่วนประเด็นที่นายกรัฐมนตรี ให้นโยบาย สนข. วางกรอบการแก้ปัญหาการจราจรติดขัดอย่างเร่งด่วน หลังจากปัจจุบันมีหน่วยงานระหว่างประเทศ ระบุถึงปัญหารถติดในกรุงเทพฯ ที่จะส่งผลรุนแรงขึ้นนั้น ผอ.สนข. กล่าวว่า สนข. ได้ดำเนินการจัดทำแผนเพื่อแก้ปัญหาระยะสั้น กลาง และยาว โดยจะนำแผนดังกล่าว เสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในเดือนกันยายนนี้ โดยระยะสั้นเห็นว่า ควรมีการนำระบบเทคโนโลยีต่างๆ แก้ปัญหารถติด การนำระบบบัสเลนให้แก่รถเมล์ มีช่องวิ่งของตัวเองแก้ปัญหา หลังจากมีการใช้ระบบนี้ในอดีตและล้มเลิกไป ขณะเดียวกัน ต้องมีการกวดขันวินัยจราจรเด็ดขาด โดยทุกเส้นทางที่มีการติดตั้งกล้องซีซีทีวี หากมีการฝ่าฝืนนำรถมาจอดข้างทางที่ส่งผลต่อการจราจรก็ต้องมีโทษปรับและยกรถออกจากพื้นที่ทันที

ขณะที่ ระยะยาว ยอมรับว่า สนข. มีแนวคิดหลายเรื่องโดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเมื่อระบบขนส่งมวลชน ทั้งรถเมล์โดยสารและโครงข่ายรถไฟฟ้าเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2565 เมื่อถึงเวลาดังกล่าว ระบบขนส่งมวลชนจะตอบโจทย์ทั้ง 3 ด้าน คือ ค่าโดยสาร เวลาการเดินทาง และความสะดวกสบาย ซึ่งอาจจำเป็นต้องพิจารณาควบคุมปริมาณรถเข้าเมือง เช่น เก็บค่าภาษีรถเข้าเมือง ซึ่งมีการใช้งาน 2 เมือง คือ สิงคโปร์และลอนดอน อย่างไรก็ตาม ต้องศึกษารายละเอียด เมื่อนำระบบดังกล่าวมาใช้ในไทยแล้ว จะประสบผลสำเร็จหรือไม่

ด้าน นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า การจัดหารถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน ขสมก. จะมีการสรุปทีโออาร์การจัดหารถ ภายในเดือนตุลาคมนี้ หลังจากนั้นจะใช้เวลา 3-4 เดือนจัดหารถ เชื่อว่า ลอตแรกจะเข้ามาต้นปี 2560 วงเงินจัดหารถทั้งหมดกว่า 3,200 ล้านบาท จำนวนดังกล่าว มีการรวมค่าติดตั้งระบบเติมไฟฟ้าในอู่ 4 แห่ง คือ อู่บางเขน พระราม 9 ใต้ทางด่วน สาธุประดิษฐ์ และหมอชิต ใช้เงินลงทุนประมาณ 300 ล้านบาท

ที่มา : http://m.thairath.co.th/content/709580

 

 

Add comment


Security code
Refresh

ข่าวสารบทความสำนักโลจิสติกส์

ข่าวประชาสัมพันธ์ สำนักโลจิสติกส์

ข่าวสารบทความ หน่วยงานภายนอก