Get Adobe Flash player
ThaiEnglish (UK)
HOT NEWS

ค้นหาข้อมูลในเว็ป Logistics

ปฎิทินกิจกรรม

January 2018
S M T W T F S
31 1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31 1 2 3
February 2018
S M T W T F S
28 29 30 31 1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 1 2 3

Bullwhip Effect

Bullwhip Effect (บางบทความใช้คำแปลว่า ผลกระทบแส้ม้า) เป็นปรากฏการณ์ในโซ่อุปทานที่เมื่อผู้บริโภคปลายน้ำมีความต้องการสินค้าจำนวนหนึ่งและสั่งซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์ของตน เมื่อซัพพลายเออร์รายนั้นได้รับออเดอร์ก็ทำการสั่งซื้อวัตถุดิบไปยังซัพพลายเออร์ของตนที่อยู่ต้นน้ำอีกทีเป็นทอด ๆ ไปด้วยจำนวนสินค้าที่ไม่ตรงกับความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคปลายน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะสั่งมากกว่าความต้องการจริงด้วยเหตุผลบางอย่าง เช่น

-ไม่ทราบความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคปลายน้ำ ทำให้ต้องพยากรณ์ความต้องการของลูกค้าซึ่งการพยากรณ์ย่อมมีความผิดพลาด
- มักมองโลกในแง่ดีว่าสินค้าจะต้องขายดีเลยสั่งซื้อหรือสั่งผลิตมากไว้ก่อน ด้วยทัศนคติว่าเผื่อเหลือดีกว่าเผื่อขาด 
- ต้องการเลี่ยงการถูกลูกค้าร้องเรียนเมื่อมีสินค้าไม่พอส่งมอบ จึงทำให้ลูกค้ามีความพึงพอใจหรือมี Service Level ที่สูงไว้ก่อน โดยยอมเก็บสต็อกมากขึ้น
- ถึงแม้ว่าที่จริงแล้วจะต้องการสินค้าไม่มากแต่ก็ต้องสั่งมากเกินความต้องการเพราะต้องสั่งตามปริมาณสั่งซื้อขั้นต่ำเป็นอย่างน้อย
- สั่งซื้อมากกว่าความต้องการจริงเพราะต้องการได้ส่วนลดในการสั่งซื้อ
- ฯลฯ

 
ที่มา : https://www.facebook.com/logistics2014

Add comment


Security code
Refresh

ข่าวสารบทความสำนักโลจิสติกส์

ข่าวประชาสัมพันธ์ สำนักโลจิสติกส์

ข่าวสารบทความ หน่วยงานภายนอก