Get Adobe Flash player
ThaiEnglish (UK)
HOT NEWS

ค้นหาข้อมูลในเว็ป Logistics

ปฎิทินกิจกรรม

September 2017
S M T W T F S
27 28 29 30 31 1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
October 2017
S M T W T F S
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 31 1 2 3 4

เบื้องหลังความสำเร็จของ IKEA กับ การลดต้นทุน

หากพูดบริษัทขายเฟอร์นิเจอร์ที่ชื่อ IKEA คงไม่มีใครไม่รู้จัก และหากวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่ทำให้ IKEA เติบโตจากความแข็งแกร่งไปสู่ความแข็งแกร่ง ปัจจัยความสำเร็จอย่างหนึ่งก็คือ 'ความเรียบง่าย' (Simplicity) เป็นสิ่งที่ต้องยึดถือเป็นคุณธรรมอยู่ในจิตใจตลอด เวลาที่คนไป Quote คำพูดของ Ingvar Kamprad ซึ่งเป็นเจ้าของ IKEA ก็จะพบว่า คำว่า 'ความเรียบง่าย คือคุณธรรม' (Simplicity is a Virtue) เป็นแกนกลาง ของความสำเร็จในทุกอย่างของ IKEA เฉพาะพวกทำงานแบบขอไปทีถึงจะนำเสนอ คำตอบที่ซับซ้อน เพราะฉะนั้นด้วยวิธีการแบบนี้เราจึง มาดูปรากฏการณ์ IKEA กันว่า อะไรคือปัจจัยเดียวๆ เลย ที่มีอิทธิพลมากที่สุดต่อ IKEA

IKEA มีSupplierอยู่ประมาณ 70 ประเทศ Supplier ของ IKEA ทำทุกอย่างเลย ประเทศที่ IKEA ไม่มี Supplier อยู่ก็คือประเทศในทวีป อเมริกาใต้ Supplier ของบริษัท IKEA มีประมาณ 1,400 บริษัท ในเมืองไทยใช้ ส.ประภาศิลป์

IKEA จะซื้อและดีลผ่านทางเครือข่ายของพวกจัดซื้อ คำถามที่เกิดขึ้น ยกตัวอย่างเช่น คุณภาพของสินค้า หรือความต่อเนื่องของยอดสั่งซื้อก็ต้องถูกเช็คอยู่ตลอดเวลา Supplier ของ IKEA ที่จะลิงค์กับ IKEA ผ่านไปที่การผลิตจำนวนมากๆ ในระยะยาวว่าจะทำ ราคาได้หรือเปล่า เพราะคีย์อยู่ที่ 'ราคา'

เพราะว่า IKEA มีสาขาเยอะ ก็เลยสั่งในปริมาณมาก และตั้งเป้าให้ราคาในการผลิตนั้นตกลงมากๆ เพี่อจะ ทำให้ IKEA สามารถวางขายในราคาต่ำ

ตลาดของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งบ้านนั้น มีการกระจายมาก (Fragment) และก็มี Global Brand อยู่แบรนด์เดียวก็คือ IKEA แม้กระทั่งบริษัทยักษ์ใหญ่ ของอเมริกา อย่างเช่น Target, Home Depot หรือ ของไทยอย่าง SB และ Index ก็จะกลายเป็นยักษ์แคระ ไปเลยเมื่อเทียบกับ IKEA

คำถามก็คือ แล้วอะไรเป็นหัวใจของกลไกของ IKEA คำตอบก็คือ Price and Volume นั้นก็คือ 'ต้นทุน' และ 'การผลิตจำนวนมโหฬาร จากการที่ IKEA สั่งซื้อ จำนวนมหาศาลและให้ Supplier แข่งขันเรื่อง ราคากัน ดังนั้น Supplier จะสามารถทำกำไรได้ โดยลดต้นทุนการผลิตของตัวเอง ซึ่ง IKEA จะมาสอนวิธี ที่จะทำอย่างไรเพี่อลดต้นทุน


มันก็ดูง่ายจากการสั่งเยอะๆ เพี่อให้ Supplier แย่งกัน แล้วได้ราคาถูก

อันดับแรก IKEA เริ่มต้นด้วยการถามเรื่องกำลังการผลิตของ Supplier แล้วดูว่า Volume ที่จะสั่งนั้น Supplier จะให้ราคาเท่าไหร่ ฉะนั้นการขาย Volume ไม่ได้เป็นปัญหา เพราะว่าเมื่อต้นทนถูกลง ราคาขายก็จะถูกลงได้ ปีหน้า order ก็จะเพิ่มขึ้น ราคาต้นทุนก็จะลงไปอีก เป็นวงจรเช่นนี้เรื่อยไป

วงจรนี้ก็จะเกิดขึ้นจากทักษะการเจรจาต่อรองของผู้ซื้อ ทีมจัดซื้อของ IKEA จึงน่าจะเก่งมาก IKEA ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า วิธีการแบบนี้เท่ากับ การบีบให้ Supplier ล้มละลาย

เมื่อ IKEA เริ่มโตไปกับระบบโลกาภิวัฒน์ใน ทศวรรษ 1990 และบรรดา Supplier ก็โตตาม ไปด้วย เวลาที่ IKEA ไปเจรจา เขาก็ใช้พลังมากในการที่จะทำให้ได้ราคาต่ำที่สุดเสมอๆ

เมื่อฝ่ายจัดซื้อของ IKEA ประสบความล้มเหลว เวลาคุยเรื่องราคา คุณภาพ และปัญหาในเชิงเทคนิค พวกเขาแก้ปัญหาอย่างไร ?

เอเย่นต์เหล่านี้จะอยู่บนเครือข่าย รู้ว่าใครเป็นใคร ควรจะจ้างใคร กระบวนการทั่วๆ ไปของ IKEA ก็จะ ตกลงกันในแต่ละขั้นตอนในการปฏิบัติการแยกกันเลย เพื่อที่จะควบคุมราคา และการไหลของสินค้าและบริการ ราคาของเอเย่นต์เหล่านี้ไม่ได้ดีเลย แต่คุณภาพนั้น รับได้ และการจัดส่งมาถึงตรงเวลา ซึ่งนั้นก็ทำให้ยังคง ใช้เอเย่นต์ต่อมาอีก 20 ปี

คำถามก็คือว่า การใช้เอเย่นต์ในระยะเวลา 20 ปี นั้น IKEA เสียเงินไปเท่าไหร่? ซึ่งเป็นคำถามสำคัญ เพราะ IKEA ควรจะใช้บริการเอเย่นต์เหล่านี้ต่อไป หรือควรลงไปทำเอง คำตอบก็คือลงไปทำเอง

IKEA มี Supplier ทั่วโลกหลายพันราย แต่ใน ท้ายที่สุดก็ลดเหลือเพียง 1,400 รายเท่านั้น ใครที่ยังอยู่ ใน 1,400 รายนี้ถือว่ามีความสัมพันธ์กับ IKEA ^และก็หมายความว่า Supplier เหล่านี้สามารถ รับราคาที่ IKEA ด้องการได้ ถึงจะมีความสำคัญก็เถอะ แต่อำนาจการต่อรองของ IKEA สูงกว่าเยอะ

IKEA ให้ความสำคัญกับราคามากๆ ขายของดี ราคาถูก คุณภาพพอไหว ดีไซน์เริ่ด

การที่ IKEA ต้องขายของถูก ดังนั้นการบริหาร ต้นทุน จึงมีความสำคัญมากๆ Supplier ที่ไม่สามารถรับราคา IKEA ได้ ก็ต้องหลุดจากวงโคจร บางเจ้ารับราคาไม่ได้ แต่ฝืนใจไปรับ Order จาก IKEA สุดท้ายก็อยู่ไม่ได้ ดังนั้นใครก็ตามที่จะเป็น Supplier ของ IKEA ได้ก็ด้องมีความสามารถ ในการบริหารต้นทุนที่เก่งฉกาจ เพราะถ้าปีนี้คุณรับราคา IKEA ได้ ปีหน้า IKEA ก็จะขอราคาที่ถูกลงไป กว่านี้อีก

"แล้วSupplierของ IKEA เอากำไรมาจากไหน" คำตอบก็คือ "กำไรก็มาจาก ความสามารถในการบริหารต้นทุน" และผู้ที่มาสอนSupplier ในการบริหารต้นทุนได้ดีที่สุดก็คือ IKEA นั้นเอง

ฉะนั้นถึงจะได้ order จาก IKEA มหาศาลหลายหมื่นล้านอย่าง Supplierใหญ่ในเมืองไทย ทว่ากำไรเพียงน้อยนิดเท่านั้น

ขอบคุณข้อมูล ดี ๆ จาก.... 
Business Wave
ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย

 
รูปภาพของ โครงการสร้างนักจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนมืออาชีพระดับสากล
ที่มา : https://www.facebook.com/logistics2014

Add comment


Security code
Refresh

ข่าวสารบทความสำนักโลจิสติกส์

ข่าวประชาสัมพันธ์ สำนักโลจิสติกส์

ข่าวสารบทความ หน่วยงานภายนอก